Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Giua_Mac_Tu_Khoa_nghe_cau_ho_Nghe_Tinh1.swf Chao_mung_Dang_Cong_San_Viet_Nam_1_1.flv Hoang_Sa_Truong_Sa_la_cua_Viet_Nam.flv Sang_ngang1.swf Mot_coi_di_ve1.flv THUYEN_VA_BIEN.flv Giao_duc_gioi_tinh.flv SONG__.flv DAY_THON_VY_DA_P1.flv DAY_THON_VY_DA_P2.flv DC_loan_BCKT.swf DAI_TUONG_NHA_DAN.swf 510201294417.jpg QB_loan_cung_dan_mua_xuan.swf Ta_ao_loan.swf Dem_qua_nho_ban1.swf Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf IMG_0998.jpg IMG_0969.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Kế hoạch

    Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Đáp Cầu TP Bắc Ninh

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Thành tích >

    Báo Cáo Tổng kết năm học 2014-2015

    PHÒNG GD&ĐT TP BẮC NINH

    TRƯỜNG THCS ĐÁP CẦU

    Số:35/BCTK 2014-2015-THCS

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

     

     

     

    BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2014-2015

    PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ

    NĂM HỌC 2015 - 2016

     

    A. Tình hình kinh tế xã hội phường đáp cầu

    - Phường Đáp Cầu  với diện tích 1,2 km2 có 7 khu phố với hơn trên 9000  dân, tỷ lệ sinh: 0,98%

    - Kinh tế chủ yếu buôn bán nhỏ, vận tải thô sơ thuỷ - bộ. Một số dân là công nhân nhà máy thuốc lá - vôi - kính, may Đáp Cầu. Thu nhập bình quân còn thấp so với mặt bằng thành phố.

    - Tình hình xã hội có một số diễn biến phức tạp: tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, một bộ phận thanh niên nhận thức kém vi phạm mại dâm, ma tuý, cờ bạc, trộm cắp. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục của trường học.

              - Tỷ lệ hộ nghèo trong phường còn cao so với tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh.

    B - Kết quả thực hiện  năm học 2014-_2015

    - Thực hiện công văn số 4099/BGD ĐT-GD TrH ngày 5/8/2014 về việc “Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2014-2015’’ của Bộ GD ĐT;

    - Thực hiện chỉ thị số 06/CT-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ngày 27/08/2014 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014 – 2015;

    - Thực hiện hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Sở GD-ĐT Bắc Ninh đối với năm học 2014-2015 năm học có chủ đề: “ Đổi mới phương pháp dạy học và cảnh quan sư phạm nhà trường”.

    - Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 của ngành GD-ĐT; thực hiện

    công văn số 979/SGD ĐT- GDTrH ngày 21/8/2014 của Sở  GD&ĐT tỉnh Bắc

    Ninh về việc hướng dẫn chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 – 2015;

    - Thực hiện công văn số 4338/TK-KH PGD&ĐT-THCS về việc tổng kết công tác chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 ngày 26 tháng 08 năm 2014.

    Trường THCS Đáp Cầu đề ra kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 và đã đạt được một số kết quả như sau:

    I/ Công tác phát triển giáo dục, phổ cập giáo dục.

              1. Phát triển số lượng:

    - Học sinh tốt nghiệp lớp 5 tuyển vào lớp 6: 99 em đạt 100%

    - Giữ vững 11 lớp phổ thông với  học sinh bao gồm:

    Khối 6: 03 lớp - 99học sinh

    Khối 7: 03 lớp - 91 học sinh.

    Khối 8: 03 lớp - 88học sinh.

    Khối 9: 02 lớp - 84 học sinh.

    2. Phổ cập giáo dục:

    - Tuyên truyền tốt nghị quyết 41 của Quốc hội khóa X để toàn dân nâng cao nhận thức về công tác phổ cập giáo dục THCS, THPT.

              - Đã mở hội nghị công tác phổ cập với chính quyền địa phương và khu dân cư để điều tra đối tượng phổ cập một cách chính xác, đầy đủ. Động viên, quan tâm giúp đỡ những học sinh nghèo khó khăn đến trường đến lớp.

              * Về phổ cập THCS:

               - Tiêu chuẩn 1:

    + Trẻ 6 tuổi vào lớp 139/139 đạt 100%.

    + Trẻ 11-14 tuổi tốt nghiệp tiểu học: 385/385 đạt 100%.

    + Trẻ tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6: 101/101 đạt 100%.

    + Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2014 - 2015: 85/86 đạt  98,84%

               - Tiêu chuẩn 2:

    + Thanh thiếu niên từ  15-18 tuổi tốt nghiệp THCS cả hai hệ: 317/318  đạt 99,69%.

    + Giáo viên đạt tiêu chuẩn hoá: 100%; trên chuẩn 74,19%.

    Phổ cập THCS đạt các tiêu chuẩn một cách vững chắc

     

    * Về phổ cập THPT:

    - Tiêu chuẩn 1:Tỉ lệ đối tượng 18 – 21 có bằng tốt nghiệp THPT (cả hai hệ): 393/448 đạt 87.72%

    - Tiêu chuẩn 2: Tổng số đối tượng 18 – 21 có bằng nghề: 1/448 Đạt 0.22%

    Phổ cập THPT tiêu chuẩn 1: đạt , tiêu chuẩn 2: không đạt

    3. Trung tâm HTCĐ

    - Tham gia tích cực hoạt động của trung tâm giáo dục cộng đồng. Tham mưu với Đảng uỷ, UBND phường mở được các chuyên đề về tuyên truyền chính sách, phòng chống bệnh tật, các lớp học chuyển đổi kinh tế địa phương, tự tạo việc làm

    Đã thực hiện 18 chuyên đề:

    Số chuyên đề đã triển khai

    Số lượt người tham gia HT

    Pháp luật

    Kinh tế

    VH-XH

    Môi trường

    Sức khỏe

    Pháp luật

    Kinh tế

    VH-XH

    Môi trường

    Sức khỏe

    3

    2

    7

    1

    5

    1239

    735

    758

    1236

    375

    II/ Thực hiện nhiệm vụ năm học “Đổi mới phương pháp dạy hoc” Nâng cao chất lượng toàn diện

    - Năm học 2014 – 2015 tiếp tục thực hiện  nhiệm vụ trọng tâm: “Đổi mới phương pháp dạy học và cảnh quan sư phạm nhà trường”,  nâng cao chất lượng toàn diện.Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 33/2006/Ct-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục “bệnh thành tích trong giáo dục”; tiếp tục đổi mới công tác thi, kiểm tra đánh giá quá trình dạy và học theo yêu cầu phản ánh đúng chất lượng. Đã có tác động tích cực trong nhận thức của các giáo viên và học sinh ngay từ đầu năm học. Các thầy giáo, cô giáo đã xác định được nhiệm vụ trọng tâm trong vấn đề đổi mới phương pháp dạy học và cảnh quan sư phạm nhà trường, nâng cao chất lượng dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy một cách có hiệu quả. Kết hợp với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với việc giáo dục pháp luật, ý thức học tập tu dưỡng đạo đức của học sinh. Tập trung giáo dục học sinh theo năm điều Bác Hồ dạy và lòng nhân đạo, từ thiện, trung thực, xây dựng tình cảm thân thiện trong học sinh và giữa học sinh với cán bộ giáo viên nhà trường. Tăng cường công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường. Chấp hành tốt luật giao thông.

             - Tăng cường kỷ cương nề nếp, kiên quyết giáo dục học sinh hư, tạo ra môi trường giáo dục trong sạch, an toàn,lành mạnh trong nhà trường chỉ đạo nghiêm túc nề nếp dạy và học. Thực hiện “Hai không” trong giáo dục.

    - Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thực chất, chống các hiện tượng tiêu cực trong  giảng dạy, thực hiện chương trình cũng như trong việc kiểm tra, thi định kỳ, đánh giá xếp loại học sinh.

    - Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo, tổ chức các đợt thi định kỳ nghiêm túc, đúng quy chế.

    - Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và cảnh quan sư phạm nhà trường. Xây dựng đội ngũ CBGV đủ về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ, áp dụng thành thạo phương pháp giảng dạy mới phù hợp với nội dung, chương trình giáo dục của năm học. Chú trọng công tác học sinh giỏi, giáo viên giỏi.

    - Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy một cách hợp lý. Coi trọng dạy thực hành trong các môn học, dạy tích hợp, liên môn, áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột bước đầu có hiệu quả.

    - Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; “Mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương tự học, tự rèn và sáng tạo”; Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Quan tâm đến dạy kỹ năng sống cho học sinh, dạy nghề phổ thông, hướng nghề cho  khối 8 và khối 9.

     

     

     

     

    * Kết quả đạt được:

    1. Xếp loại đạo đức:

    Loại

    Năm học

    2014 – 2015

    So với kế hoạch năm học 2014 - 2014

    (%)

    So với năm học 2013 - 2014

    (%)

    Số lượng

    %

    Loại tốt

    205

    57.10%

    Đạt

    Giảm 3.02%

    Loại khá

    121

    33.7%

    Đạt

    Tăng 1.44 %

    Loại TB

    30

    8.34%

    Đạt

    Tăng  2.27%

    Loại yếu

    3

    0.84%

    Đạt

    Giảm 0.32%

    2. Xếp loại văn hoá:

    Loại

    Năm học

    2014 – 2015

    So với kế hoạch năm học 2014 – 2015

    (%)

    So với năm học

    2013 2014

    (%)

    Số lượng

    %

    Loại giỏi

    62

    17,21%

    Đạt

    Giảm 0,94%

    Loại khá

    169

    47,08

    Đạt

    Tăng 3,73%

    Loại TB

    121

    33,70%

    Đạt

    Giảm 2,43%

    Loại yếu

    7

    1,95%

    Đạt

    Giảm 0,56%

    Loại kém

    0

     

     

     

    - Học sinh khối 9 tham gia xét tốt nghiệp:

    + Tổng số 86 em trong đó có 03 em xét lần 2

    + Tốt nghiệp: 85 em Đạt tỷ lệ 98,84% Trong đó xếp loại giỏi 11 em, đạt 12,9%; khá 33 em  đạt 38,8%

      3. Duy trì sĩ số tổ chức thi đua các lớp:

              - Số học sinh chuyển trường năm học 2014 - 2015:  3 em: em Trung Hiếu (8A1),  em (Luyện 6A2), em Nhung (8A1)

    - Số học sinh bỏ học:  2em:  em Huy 9A1, em Thu Anh 7A3

    - Nề nếp học sinh ổn định, đa số các em thực hiện tốt các quy định của nhà trường

    - Lớp xuất sắc: 3 lớp (7A1, 7A2, 6A2)                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         

    - Lớp xếp loại tiên tiến: 05 lớp (7A3, 6A1, 6A3, 8A2, 9A2)

    - Lớp xếp loại khá: 02 lớp (9A1, 8A1)

    - Lớp xếp loại trung bình: 1 lớp (8A3)

    3.  Kết quả học sinh giỏi, TDTT:

    - Thành lập các đội tuyển TDTT để tham gia thi cấp trường và cấp thành

    phố. Đạt 3 giải TDTT. Trong đó: 02 giải nhì cấp thành phố, 01 giải cấp tỉnh (01 giải nhì cấp tỉnh).

    Thể dục thể thao xếp thứ 11/20 trường

    - Thành lập đủ các đội tuyển các bộ môn văn hóa và tổ chức bồi dưỡng, Tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường môn văn hóa và giải tiếng anh, toán trên mạng.

    Kết quả: Thi học sinh giỏi văn hóa:

    - Đạt 38 giải học sinh giỏi cá nhân cấp thành phố: Trong đó:

              + Giải nhì: 09 giải

              + Giải ba: 05 giải

              + Giải khuyến khích: 24 giải

    - Đạt: 05 giải đồng đội:

              + Giải nhất: 03 giải

              + Giải nhì: 02 giải

    + Số học sinh tham gia đội tuyển tỉnh: 03 (Nguyễn Thị Tuyền môn

    sinh, Nguyễn Thúy Hiền và Đỗ Thị Lệ Hằng môn GDCD)

    - Thi hùng biện tiếng anh Anh: Đạt giải Khuyến khích, Hát bằng tiếng Anh đạt giải 3.

    Học sinh giỏi xếp thứ 6/19 trường trong thành phố

    4. Học nghề phổ thông: Nhà trường đã tổ chức cho học sinh khối 9 và khối 8 tham gia học nghề phổ thông:

    Học sinh khối 9 thi nghề phổ thông đạt 100% trong đó có 20% xếp loại giỏi, 47% xếp loại khá

    Học sinh lớp 8 học xong chương trình nghề phổ thông đạt 100%

    Trường THCS Đáp Cầu đã tổ chức tư vấn nghề nghiệp và phân luồng học sinh cho học sinh khối 9 theo tinh thần nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 của hội nghị TW 8 khóa XI và chỉ thị số 10-CT/TW ngày 5 tháng 11 năm 2011 của Bộ chính trị về “ Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố  kết quả phổ cập tiểu học và trung học cơ sở tăng cường phân luồng học sinh sau khi học xong trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn” luật đào tạo nghề của nhà nước và kế hoạch chỉ đạo của sở giáo dục và đào tạo tỉnh

    Bắc Ninh về công tác hướng nghiệp và phân luồng đào tạo.

    III/Chăm lo, đầu ­ phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đổi mới phương pháp giảng dạy

    - Thực hiện nhiệm vụ năm học “Đổi mới phương pháp và cảnh quan sư phạm nhà trường” tiếp tục “Giữ vững kỷ cương – nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”; Năm học 2014 – 2015 kỷ cương nhà giáo được nâng cao, đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường nhận thức đúng đắng và thực hiện tốt các quy định của ngành, của trường.

    - Xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, áp dụng thành thạo phương pháp giảng dạy mới phù hợp với việc thay sách, 80% giáo viên sử dụng vi tính và máy chiếu Power Point. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu của giáo viên giỏi của nhà trường.

              - Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và chỉ thị của Bộ giáo dục về cuộc vận động "Hai không" với bốn nội dung: chống bệnh thành tích trong giáo dục, tiêu cực trong thi cử, phẩm chất đạo đức nhà giáo, chống học sinh ngồi nhầm chỗ, nhầm lớp. Xây dựng “Nhà trường thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao trình độ lý luận và đạo đức nghề nghiệp cho mỗi giáo viên. Chú trọng xây dựng mối đoàn kết nội bộ. Đẩy mạnh phong trào nhà giáo sáng tạo.

    Năm học 2014 – 2015 trường THCS Đáp Cầu có 32 cán bộ giáo viên.

    Trong đó:    + Cán bộ quản lý: 02

                       + Giáo viên: 26

                         + Giáo viên phụ trách TTHTCĐ: 01

                       + Hành chính : 03

    - Trình độ chuyên môn :

                       + Đại học : 25 đ/c

                       + Cao đẳng :  7 đ/c

                       + Trung cấp : 0 đ/c                 

    - Số giáo viên đạt chuẩn đào tạo: 100%, trong đó trên chuẩn đạt 78,13%

    Và theo phân môn giảng dạy sau:

     

    Toán

    Hoá

    Sinh

    KT

    Văn

    Sử

    Địa

    NN

    GDCD

    TD

    Tin

    MT

    Hoạ

    S.Lượng

    8

    1

    1

    2

    0

    7

    1

    1

    3

    0

    1

    1

    1

    1

    - Trình độ trung cấp lý luận chính trị: 04 đ/c.

    - Số đảng viên: 14 đ/c

             + Phát động thi đua thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hiện cuộc vân động "Hai không" với bốn nội dung. Đẩy mạnh phong trào “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự rèn và sáng tạo”.

              + Xây dựng cộng đồng giáo viên là cộng đồng văn hoá, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong hội họp cũng như trong sinh hoạt. Đẩy mạnh công tác phê bình và tự phê bình xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết.

              + Tiếp tục thực hiện "Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm" của giáo viên với học sinh và của giáo viên với giáo viên.

              + Cải tiến nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn, tham gia chuyên đề cấp thành phố về bồi dưỡng học sinh lớp 9 thi vào THPT 3 môn Toán, Văn đầy đủ và có chất lượng.

              + Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên môn đột xuất và theo kế hoạch.

              + Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy, thiết bị hiện đại cho giáo viên. Có kế hoạch cho giáo viên đi dự thi giáo viên dạy giỏi.

    Kết quả đạt được:

    - Tổ chức tốt cho giáo viên dự các chuyên đề chuẩn kiến thức do sở, phòng tổ chức và triển khai các chuyên đề trong nhà trường. Chú trọng việc đổi mới phương phạp dạy học lấy học sinh làm trung tâm

    - Tổ chức dạy chuyên đề cụm trường tốt, tham gia đầy đủ các chuyên đề thành phố và được triển khai áp dụng trong trường.

    - Trường đã mở chuyên đề soạn giảng theo phương pháp bàn tay nặn bột.

    - Cử 03 đồng chí giáo viên dạy tiếng Anh đi học nâng cao trình độ đáp ứng theo chuẩn B2

    - Dạy được 02 chuyên đề cấp trường theo phương pháp mới. Triển khai,

    ứng dụng phương pháp dạy học “bàn tay nặn bột”, liên môn, tích hợp. Tổ chức hội giảng 52 tiết dạy hội giảng đạt chất lượng; 1766 tiết giảng dạy bằng giáo án điện tử. Bước đầu giảng dạy bằng bảng tương tác.

    * Xếp loại chuyên môn nghiệp vụ:

    + Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố: 04 giáo viên.

    + Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 10 giáo viên

    + Giáo viên có năng lực khá: 13 giáo viên.

    + Giáo viên có năng lực trung bình: 0 giáo viên.

    * Đánh giá theo công văn 764 về xếp loại hoàn thành nhiệm vụ:

    + Loại xuất sắc (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ):  10 dồng chí

    + Loạn hoàn thành tốt nhiệm vụ:  14 đồng chí

    + Loại hoàn thành nhiện vụ: 8 đồng chí

    * Xếp loại công chức: 

    + Xuất sắc: 10 đ/c

    + Khá:  22 đ/c

    + TB: 0 đ/c

    Trong đó lao động tiên tiến: 24 đ/c; Hoàn thành nhiệm vụ: 5. Không xếp loại 04 ( Nguyễn Thị Huệ, An Thị Chiêu Dương, Lê Thị Lâm, Ngô  Thị Hải Yến nghỉ thai sản)

    + Đề nghị chiến sĩ thi đua cấp thành phố: 04 đ/c

    * Tăng lương sớm cho hai đồng chí: Đ/c Đào Xuân Anh và đ/c Vũ Giang

    * Bồi dưỡng thường xuyên:

    + Giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên về kiến thức chuyên môn và phương pháp giảng dạy qua các cuộc họp chuyên môn và các buổi sinh hoạt chuyên đề.

    + 100% giáo viên tham gia tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 và tham gia thi tìm hiểu luật dân sự.

     

    IV/ Xây dựng cơ sở vật chất đổi mới  cảnh quan sư phạm nhà trường

    Năm học 2014 – 2015 nhà trường đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh.

    + Tu sửa toàn bộ các lớp học và phòng thực hành, lát lại sân trường, bố trí

    biển bảng hợp lý làm bộ mặt nhà trường thay đổi rõ rệt, cảnh quan đạt tiêu chí đánh giá.

    + Củng cố phòng vi tính và 4 phòng bộ môn, phòng chiếu đa năng được sử dụng có hiệu quả. Lắp đạt cố định thêm 03 phòng chiếu, đưa số phòng chiếu đa năng lên 13 phòng đạt 100 %, số lớp học có các thiết bị hiện đại, đèn chiếu.

    + Xây dựng 02 phòng học chức năng cho học sinh. Phòng tin học và trang bị máy tính mới cho học sinh gồm 25 máy trị giá gần 300 triệu đồng. Xây phòng học tiếng Anh và đầu tư trang thiết bị gần 400 triệu đồng.

     + Duy trì chế độ họp trực tuyến có hiệu quả và triển khai đầy đủ các chuyên đề trực tuyến với  bộ giáo dục, sở giáo dục và phòng giáo dục.

              + Mua sắm bổ sung thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy phục vụ cho công tác chuyên môn, giáo dục thể chất, năng khiếu.

              + Xây dựng phòng thư viện mơi khang trang, mua sách tham khảo, nâng cao bổ sung vào thư viện. Xây dựng tủ sách dùng chung, ngăn sách pháp luật đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, học tập của nhà trường. Đã bổ sung vào thư viện 500 đầu sách tham khảo và nghiệp vụ.

              + Cơ sở vật chất trường học được đầu tư thoả đáng đáp ứng được công tác đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

              + Thực hiện kiểm định giáo dục, đánh giá ngoài do sở giáo dục đào tạo kiểm tra đánh giá trường THCS Đáp Cầu đạt cấp độ III

    Tổng số tiền đầu tư xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất đạt: 5 tỷ 2 trăm 84 triệu đồng đã mang lại cho nhà trường có cảnh quan sư phạm, phòng học khang trang sạch - đẹp - an toàn đảm bảo tốt cho công tác học tập, giảng dạy và cá hoạt động giáo dục của nhà trường.

     

     

              V/ Công tác quản lý:

    Nâng cao năng lực quản lý giáo dục, đổi mới quản lý tài chính; huy động các nguồn lực phát triển giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điểm, quản lý hồ sơ sổ sách, quản lý nhân sự...

    1. 1.     Nâng cao năng lực của cán bộ quản lý từ tổ phó đến ban giám hiệu.

    Đổi mới công tác quản lý, thanh tra và kiểm tra nội bộ đúng chế độ có hiệu quả thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đưa công nghệ thông tin vào quản lý giáo dục. Chú trọng công tác nâng cao trình độ quản lý từ tổ phó trở lên trong trường.

    Phân quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm với nhà trường trong công tác quản lý, đánh giá xếp loại giáo viên và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục đạo đức học sinh. Chủ động trong việc phối kết hợp với phụ huynh học sinh và các tổ chức trong nhà trường để thực hiện mọi nhiệm vụ được nhà trường giáo.

              Nhà trường đã tổ chức tốt cho giáo viên, cán bộ nhân viên học tập văn bản pháp quy của Bộ, Sở và Phòng giáo dục đào tạo thành phố Bắc Ninh chỉ đạo để hiểu rõ, nắm chắc công việc và thực hiện đúng theo quy định. Tổ chức tập huấn cho giáo viên phần mềm quản lý học sinh và phần mềm cho điểm . Từ đó cán bộ giáo viên chấp hành nghiêm chỉnh quy chế chuyên môn, tự giác thực hiện các quy định và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ.

    Ban giám hiệu đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong nhà trường động viên giáo viên xây dựng tập thể đoàn kết - văn hoá và tạo điều kiện thuận lợi nhất để công đoàn, đội thiếu niên tiền phong hoạt động.

              2. Công tác thanh tra, kiểm tra.

    Đổi mới công tác thanh tra, đánh giá giáo viên. Trong năm học 2014 - 2015 lấy hình thức kiểm tra đột suất là chính; kiểm tra theo kế hoạch là nghĩa vụ bắt buộc.

                 Kết quả:

    - Kiểm tra toàn diện được 10 giáo viên. Trong đó: 06 giáo viên xếp loại tốt, 04 giáo viên xếp loại khá.

    -  Đã kiểm tra 04 chuyên đề:

    + Chuyên đề giảng dạy thay sách xếp loại Tốt

    + Các khoản thu trong nhà trường: Các khoản thu được công khai, thu đúng theo phê duyệt của phòng giáo dục, không có hiện tượng lạm thu xếp loại tốt.

    + Chuyên đề dạy thêm học thêm trong và ngoài nhà trường thực hiện nghiêm  túc theo quy định 170 của BGD&ĐT, Nghị định 86 của Hội đồng ND tỉnh Bắc Ninh và các hướng dẫn quy định của phòng không có giáo viên vi phạm.

    + Chuyên đề kiểm tra hồ sơ sổ sách:

    Xếp loại: Tốt: 18 đ/c               Khá: 8 đ/c            Trung bình: 0

     Các chuyên đề kiểm tra được đánh giá rút kinh nghiệm. Kết quả không giáo viên nào vi phạm  quy chế.

    Tiến hành cải cách hành chính đưa công nghệ thông tin vào quản lý hành chính và quản lý chuyên môn đã đạt những kết quả nhất định.Việc sử dung phần mềm giáo dục, đưa bài và sử dụng trang webit trường học trực tuyến, duy trì hoạt động trang website của nhà trương một cách có hiệu quả, việc vào điểm  được sử dung công nghệ thông tin của giáo viên đúng quy định, thực hiện nghiêm túc. Đẩy mạnh công nghệ thông tin trong công tác điều hành và quản lý giáo dục; quản lý cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện, tài sản của cơ quan.

    3. Thực hiện việc đổi mới công tác quản lý tài chính.

    Thực hiện công tác quản lý tài chính một cách khoa học, chi tiêu đúng mục đích và được thực hiện công khai trong hội đồng nhà trường. Đảm bảo chi đầy đủ, đúng chế độ cho cán bộ giáo viên. Sử dụng kinh phí có hiệu quả trong việc mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học cũng như sửa chữa cơ sở vật chất nhà trường theo đúng luật ngân sách. Không có hiện tượng tiêu cực trong công tác tài chính.

    4. Công tác thông tin báo cáo hai chiều.

    Thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian quy định, số liệu chính xác đầy đủ trong nội bộ cũng như với cấp trên.

     

    5. Công tác tham  mưu.

    Tăng cường công tác tham mưu với Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND phường về công tác giáo dục. Được các cấp các ngành trong toàn phường ủng hộ các chủ trương giáo dục và tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh an toàn.

    Tham mưu với Đảng uỷ, HĐND, UBND đẩy mạnh hoạt động của hội đồng khuyến học phường, hội đồng giáo dục phường hoạt động có hiệu quả.

    Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể trong địa

    phương để đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục trên địa bàn phường.

    VI/ Công tác xã hội hoá giáo dục, xây dựng nhà trường Chuẩn quốc gia:

              1. Công tác xã hội hoá giáo dục.

              Thực hiện xã hội hoá giáo dục, xây dựng hội khuyến học, hội cha mẹ học sinh, hội đồng giáo dục có chất lượng nhằm tuyên truyền toàn dân tham gia xây dựng phong trào giáo dục địa phương.

    Tham mưu với Đảng uỷ, HĐND, UBND đẩy mạnh công tác xã hội giáo dục trên địa bàn phường Đáp Cầu kinh tế còn nghèo. Tổ chức cho hội cha mẹ học sinh tham gia đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch năm học của nhà trường. Bàn bạc thống nhất việc giáo dục đạo đức, kiểm tra việc tự học ở nhà của con em nhân dân.

    * Kết quả:

    - Trường được đánh giá là trường  Xanh – Sạch - Đẹp-An toàn

    - Tổ chức được các trò chơi dân gian cho học sinh, chăm sóc tượng đài Hoàng Quốc Việt.

    - Xây dựng được nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn trường học thân thiện.

    - Đầu tư trang thiết bị, củng cố phòng học vi tinh, phòng học đa năng, xây dựng phòng họp trực tuyến. Mua thêm máy chiếu cho trường.

    - Xây dựng vườn trường tạo cảnh quan sư phạm.

               - Xây dựng được môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn.

              - Các mối quan hệ trong nhà trường đảm bảo tính sư phạm thân thiện.

               - Trường được công nhận chuẩn lần 2 năm 2012

              3. Phong trào chữ thập đỏ, nhân đạo từ thiện.

              Làm tốt công tác chữ thập đỏ kết hợp với hội chữ thập đỏ của phường chăm lo đến các gia đình chính sách, gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Không để học sinh vì lí do kinh tế mà phải nghỉ học. Làm tốt công tác nhân đạo từ thiện đối với học sinh trong trường.

              Kết quả:

    - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo, miễm giảm học phí cho học sinh diện đối tượng chính sách.

    - Giải quyết chế độ chính sách cho học sinh nghèo, học sinh chính sách kịp thời, đầy đủ.

    - Hỗ trợ, tặng quà cho học sinh nghèo hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 13.150.000 đồng.

    - Tổ chức hai đợt quyên góp ủng hộ cho học sinh vùng gặp khó khăn đạt hiệu quả cao.

              VII/ Công tác thi đua – khen thưởng

    Năm học 2014 - 2015 trường THCS Đáp cầu đã tổ chức 04 đợt thi đua:

    Đợt 1: Mừng ngày Nhà giáo Việt Nam từ ngày 5/9 đến hết ngày 20/11: Truyền thống nhà trường, chăm ngoan học giỏi, tôn sư trọng đạo.

              - Nội dung: Xây dựng nề nếp - Chùm hoa điểm tốt - Đôi bạn cùng tiến - Kính dâng và biết ơn thầy cô giáo.

              - Có tổng kết, sơ kết và tuyên dương khen thưởng vào tuần 4 của tháng 11

               Đợt 2: Uống nước nhớ nguồn chào mừng ngày quốc phòng toàn dân, đẩy mạnh nhiệm vụ kỳ I.

              - Mục đích: Rèn luyện kỷ luật, nề nếp tăng cường chất lượng dạy và học chống tiêu cực trong việc xếp loại đánh giá học sinh.

              - Lấy hiệu quả công tác để đánh giá xếp loại giáo viên và học sinh.

              - Tuyên dương khen thưởng vào ngày sơ kết kỳ I.        

                Đợt 3: Mừng Đảng - Mừng Xuân - Trung thực tiến bước lên đoàn từ đầu kỳ 2 cho đến 26/3

              - Tiếp tục hội giảng lần 2 hoàn thành chỉ tiêu giáo viên giỏi cấp tường và học sinh giỏi cấp thành phố.

     

              Đợt 4: Chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác.

              - Mục tiêu: Tăng cường giáo dục học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy, đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong cán bộ giáo viên, thi kể chuyện và tìm hiểu về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ, từ đó đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện hoàn thành kế hoạch của nhà trường.

              Các đợt thi đua của nhà trường được đánh giá, rút kinh nghiệm. Hoạt động thi đua của nhà trường đã đi vào chiều sâu, động viên được cán bộ, giáo viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giáo, có tác động mạnh mẽ trong việc hoàn thành nhân cách của học sinh và thực hiện nội dung giáo dục rèn kỹ năng sống cho học sinh nhà trường.

    C. Những tồn tại - hạn chế trong năm học 2014 - 2015

    Năm học 2014 – 2015 là năm học “Đổi mới phương pháp dạy học và cảnh quan sư phạm nhà trường”. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”. Trường THCS Đáp Cầu đã thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, chất lượng giáo dục đạo đức và văn hoá so với kế hoạch. Đội ngũ giáo viên đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và đổi mới phương pháp dạy học, cảnh quan sư phạm nhà trường thay đổi rõ nét đáp ứng được các tiêu chí, yêu cầu của nhà giáo trong giai đoạn hiện nay cũng như không ngừng học tập nâng cao tay nghề, áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Tuy nhiên còn một số tồn tại sau:

     Phong trào mũi nhọn giáo viên giỏi tuy cử 08 giáo viên thi giáo viên giỏi cấp thành phố đạt 04 đồng chí.

     Đổi mới phương pháp dạy học cần phải chú ý hơn nữa và phải thường xuyên để trở thành kỹ năng nhất là áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột cho 03 môn Lý, Hóa, Sinh và phương pháp dạy tích hợp, liên môn cho các môn khác và giải quyết tình huống thực tế. Xây dưng bài thi liên môn và tích hợp cần phải khắc phục lựa chọn chủ đề đáp ứng được cuộc thi của phòng và sở giáo dục Bắc Ninh.

     

     Bài học kinh nghiệm

              Nhà trường đạt được những kết quả trên là đ­ược sự quan tâm của PGD&ĐT thành phố Bắc Ninh, của HĐND, Đảng uỷ, UBND phường Đáp Cầu. Đồng thời ban giám hiệu đã xây dựng đư­ợc các kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch của nhà trường có hiệu quả, của chuyên môn sát với nhiệm vụ của năm học và chỉ đạo một cách nghiêm túc.

    - Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn và Các đoàn thể, các tổ trong nhà trường đã nhận thức đúng được vai trò của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học và các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong nhà trường.

              - Động viên được cán bộ giáo viên tự giác rèn luyện tu dư­ỡng đạo đức nghề nghiệp và làm việc có hiệu quả. Xây dựng đội ngũ, tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, giúp đỡ nhau trong công tác, hoàn thành nhiệm vụ của nhà trường. Đây là việc làm hết sức quan trọng có tính quyết định trong việc thực hiện thành công các kế hoạch đề ra.

    Vậy với các thành tích đã đạt được trường THCS Đáp Cầu đề nghị phòng GD&ĐT, UBND thành phố Bắc Ninh công nhận:

    Trường  THCS Đáp Cầu đạt trường tiên tiến cấp thành phố năm học 2014 – 2015.

    D. Phương hướng nhiệm vụ năm học 2015 – 2016

              Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 06/CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với yêu cầu đặc thù của ngành là gắn chặt với các cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự rèn và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’.

    - Xác định nhiệm vụ trọng tâm Năm học 2015 – 2016  đó là thực hiện nghị quyết TW4 về đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục, đặc biệt đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học và cảnh quan sư phạm nhà trường. Giữ vững kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường công tác giáo dục đạo đức học sinh, tập trung chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả và được xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm.

              - Tăng cường công tác bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi để đạt được hiệu quả và hoàn thành kế hoạch học sinh giỏi của nhà trường. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo phân nhóm đối tượng học sinh để dạy và giáo dục đồng thời xây dựng gương sáng điển hình tuyên truyền trong học sinh, động viên các em học sinh giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, duy trì tốt công tác phổ cập THCS, làm tốt công tác duy trì sĩ số trước và sau tết. Phân luồng học sinh khối 9 một cách hợp lý đảm bảo chất lượng đầu vào học sinh cấp 3.

              - Tăng cường công tác giáo dục đạo đức học sinh kết hợp dạy chữ, dạy người và kỹ năng sống cho học sinh.

              - Chỉ đạo đổi mới nội dung phương pháp giáo dục, giảng dạy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện một cách thực chất. Đẩy mạnh dạy học tích hợp và liên môn theo chủ đề.

              - Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy và học. Đẩy mạnh và quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên giỏi đưa kết quả mũi nhọn của nhà trường thể hiện một cách rõ nét.

              - Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng năng lực cán bộ quản lý của đội ngũ cán bộ từ tổ phó trở lên. Đồng thời tăng cường công tác học tập nâng cao trình độ chính trị, lý luận giáo dục, bồi dưỡng trình độ chuyên môn nâng cao tay nghề trong đội ngũ giáo viên. Tiếp tục xây dựng đội ngũ giáo viên thành tập thể đoàn kết nhất trí. Và xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và then chốt thúc đẩy phong trào giáo viên giỏi, học sinh giỏi, và các phong trào khác của nhà trường.       

              - Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất cho trường học, đảm bảo đủ phương tiện để thực hiện công tác giảng dạy và học tập của học sinh.

              - Tham  mưu với đảng uỷ, uỷ ban nhân dân phường quan tâm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường để nhà trường thực sự là “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

              - Tăng cường công tác xã hội hoá giáo dục kết hợp với các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể trong phường, hội đồng giáo dục phường, hội khuyến học phường, hội cha mẹ học sinh làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh và khuyến học khuyến tài.

              - Ban giám hiệu, công đoàn, đoàn thanh niên cùng với hội đồng nhà trường xây dựng tiêu chuẩn, kỷ cương, nề nếp dạy học cũng như quy chế hoạt động của nhà trường cho năm học một cách cụ thể, rõ ràng.

     

    Đáp Cầu, ngày 20 tháng 05 năm 2015

                                                                         Hiệu trưởng


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Quang Loan @ 09:35 24/06/2015
    Số lượt xem: 410
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến