Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Giua_Mac_Tu_Khoa_nghe_cau_ho_Nghe_Tinh1.swf Chao_mung_Dang_Cong_San_Viet_Nam_1_1.flv Hoang_Sa_Truong_Sa_la_cua_Viet_Nam.flv Sang_ngang1.swf Mot_coi_di_ve1.flv THUYEN_VA_BIEN.flv Giao_duc_gioi_tinh.flv SONG__.flv DAY_THON_VY_DA_P1.flv DAY_THON_VY_DA_P2.flv DC_loan_BCKT.swf DAI_TUONG_NHA_DAN.swf 510201294417.jpg QB_loan_cung_dan_mua_xuan.swf Ta_ao_loan.swf Dem_qua_nho_ban1.swf Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf IMG_0998.jpg IMG_0969.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Kế hoạch

    Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Đáp Cầu TP Bắc Ninh

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    giao an Ban tay nan bot tiet 27 ba lan khang chien

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Xuân Giang
    Ngày gửi: 09h:23' 02-12-2013
    Dung lượng: 80.0 KB
    Số lượt tải: 69
    Số lượt thích: 0 người
    TIẾT 27. BÀI 14: BA LẦN KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG - NGUYÊN (THẾ KỶ XIII) (T4)

    IV. NGUYÊN NHÂN THẮNG LỢI VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA BA LẦN KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG - NGUYÊN

    I. Mục tiêu bài học
    - Sau bài học, học sinh nắm được:
    1. Kiến thức
    - Giải thích được tại sao quân dân Đại Việt trời Trần thắng được giặc Mông Nguyên hung hãn
    - Hiểu được ý nghĩa của các chiến thắng đó
    2. Tư tưởng
    - Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên
    3. Kĩ năng
    - Rèn luyện kĩ năng tự trình bày: nói, viết, thảo luận...
    - Rèn luyện kĩ năng hoạt động độc lập, hoạt động nhóm
    - Rèn luyện kĩ năng tự giác học tập
    II. Đồ dùng và phương tiện dạy học
    - Giáo viên: + SGK, SGV, giáo án, Tài liệu phương pháp “Bàn tay nặn bột”
    + Máy tính, máy chiếu, bảng viết, phấn....
    - Học sinh: + SGK, vở ghi, vở nháp, bút viết...
    + Bảng phụ, bút dạ
    III. Tiến trình tổ chức dạy và học
    1. Ổn định
    2. Kiểm tra bài cũ
    - Tường thuật chiến thắng Bạch Đằng 1288 trên lược đồ?
    3. Bài mới
    a. Giới thiệu bài:
    - Các em thân mến, các em hãy tưởng tượng người Mông Cổ rất giỏi cưỡi ngựa và săn bắn. Thậm chí họ vừa cưỡi ngựa vừa bắn tên mà trăm phát trăm trúng. Do đó, TK XIII Mông Cổ là 1 đế chế đi đến đâu là nhà tan cửa nát, đi đến đâu là thành trì tan hoang, nhân dân bị giết hoặc bị bắt. Một đế quốc đã từng nam chinh bắc chiến, đánh đông dẹp tây, ấy vậy mà khi đến Đại Việt – một quốc gia đất không rộng, người không đông nhưng vó ngựa Mông Cổ đã phải dừng bước chịu khuất phục. Ba lần Hốt Tất Liệt đưa quân xuống thì cả 3 lần đều chuốc lấy thất bại nhục nhã. Điều gì đã khiến nhân dân Đại Việt thắng được quân Mông Nguyên hung tàn, và những thắng lợi đó có ý nghĩa gì. Đó là nội dung bài học chúng ta sẽ tìm hiểu hôm nay.
    b. Nội dung
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    
    
    1. Nguyên nhân thắng lợi
    
    Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
    
    - Chiếu 3 lược đồ 3 lần chống Mông Nguyên, gợi cho HS nhớ lần 1 ta đánh bại 3 vạn quân Mông Nguyên, lần 2 ta đánh bại 50 vạn quân Mông Nguyên, lần 3 ta đánh bại 30 vạn quân Mông Nguyên. Từ đó, GV nêu câu hỏi thảo luận 3 nhóm trong 3’: Theo em, tại sao dân tộc Đại Việt lại thắng được 83 vạn quân Mông Nguyên? (y/c HS trả lời trên bảng phụ, thắng giặc là do nguyên nhân A, thắng giặc là do nguyên nhân B... không đi sâu từng nguyên nhân)
    - HS quan sát 3 lược đồ 3 lần chống Mông Nguyên và ý thức được nhiệm vụ cần làm
    
    Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu
    
    - Trong thời gian HS thảo luận nhóm, GV tranh thủ quan sát để tìm các đáp án đúng và chú trọng các đáp án sai
    - Chọn nhóm HS có quan niệm sai nhiều nhất để yêu cầu trình bày trước, nhóm HS có quan niệm đúng nhất cho trình bày sau
    - HS trả lời nhóm theo suy nghĩ ban đầu
    - Có thể có 1 số nhóm quan niệm ban đầu như sau:
    + Thắng giặc là do có tướng giỏi (Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải...)
    + Thắng giặc là do có nhân dân
    + Thắng giặc là do quân địch chủ quan
    + Thắng giặc là do quân địch chưa đủ mạnh
    + Thắng giặc là do quân ta quá mạnh
    + Thắng giặc là do cách đánh giặc
    
    Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án thí nghiệm
    
    - Tổ chức cho HS nêu các quan niệm ban đầu và thảo luận
    - Chú ý làm cho HS phát hiện được các điểm quan trọng:
    + Thắng giặc là do quân địch chủ quan
    + Thắng giặc là do quân địch chưa đủ mạnh
    + Thắng giặc là do quân ta quá mạnh
    - GV chốt lại 3 nguyên nhân trên không phải là 3 nguyên nhân quân ta thắng giặc, tiếp tục chữa các quan niệm khác:
    + Thắng giặc là do có nhân dân

    + Thắng giặc là do có nhà Trần

    + Thắng giặc là do có tướng giỏi

    + Thắng giặc là do đường lối kháng chiến đúng đắn
    - GV yêu cầu HS đề xuất các phương án chứng minh nhằm tìm kiếm các đáp án cho các câu hỏi mà HS nêu ra, bằng cách nêu các câu hỏi sau:

    ? Nếu là
     
    Gửi ý kiến